>> MQ-4C Triton thay thế MQ-4 Global Hawk
Sự ra đời của biến thể MQ-4C Triton dành cho Hải quân Mỹ sẽ làm thay đổi phương thức tác chiến trên biển Thái Bình Dương trong những thập kỷ tới. >> Mỹ phát triển UAV tiến công trên hạm >> “Chim Lửa” lên tàu khu trục Sau nhiều năm làm việc, mới đây, Northrop Grumman đã ra mắt một biến thể máy bay không người lái MQ-4C Triton dành cho Hải quân Mỹ với nhiều điểm đáng lưu ý. MQ-4C Triton đã sẵn sàng cho các chuyến bay thử nghiệm trong thời gian tới với một số điểm khác biệt so với nguyên mẫu MQ-4 Global Hawk. Tính năng cao cấp UAV MQ-4C Triton được trang bị module cảm biến chủ động đa chức năng (Multi-Function Active Sensor - MFAS) có khả năng quét 360 độ đối với các khu vực phía dưới, cho phép phát hiện mọi thứ trên mặt biển trong phạm vi phát hiện của nó. Ngoài MFAS, MQ-4C cũng được trang bị radar phòng thủ giúp nó cảm nhận và tránh vật thể, một thành phần rất quan trọng bảo đảm một UAV hoạt động trong không gian cùng với các máy bay có người lái. Ngoài ra, MQ-4C Triton được tích hợp hệ thống nhận dạng mục tiêu tự động, giúp nó phân loại được các loại tàu chiến khác nhau. Đây là đặc điểm quan trọng giúp MQ-4C Trition trở thành trụ cột về khả năng do thám trên biển của họ từ 2015, theo Hải quân Mỹ. Với khả năng tuyệt vời này, việc giám sát và theo dõi các tàu nổi trên biển sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài việc được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát, MQ-4C cũng có thể được dùng để chống cướp biển, buôn lậu, vi phạm đánh bắt thủy hải sản và tội phạm có tổ chức. MQ-4C Triton về cơ bản vẫn sử dụng thiết kế của Global Hawk, chỉ có các cải tiến như tăng cường sức chịu đựng của khung thân, chống đóng băng khi hoạt động ở các vùng khí hậu lạnh, cải tiến hệ thống bảo vệ chống sét... Máy bay có chiều dài 15,24m, sải cánh hơn 39,6 m) - không khác nhiều so với nguyê mẫu Global Hawk. Dù Triton dựa trên thiết kế cải tiến của MQ-4 Global Hawk, nhưng công ty Northrop và Hải quân Mỹ có nhiều lý do để nhấn mạnh sự khác biệt giữa chúng. Nền tảng Global Hawk của Không quân Mỹ đã gặp phải một số lời chỉ trích về độ uy tín trong vài năm qua. Đầu tiên là máy bay Global Hawk Block 30 được cho là để thay thế cho loại máy bay gián điệp có người lái U-2, nhưng sau đó đã bị loại bỏ do chi phí leo thang. Lầu Năm Góc muốn hủy chương trình này và tiếp tục duy trì hoạt động của các máy bay U-2. Sau đó là một vụ tai nạn xảy ra hồi đầu tháng 6/2012 khi một chiếc Global Hawk bị rơi ở Maryland. Nguyên nhân tai nạn sau đó vẫn chưa thể xác định được, nhưng công ty Northrop đã thực hiện một nỗ lực đặc biệt để nhấn mạnh số phận của dòng máy bay này, đó chính là khả năng tiết kiệm chi phí khi vận hành, hiệu quả hoạt động, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khả năng giám sát vượt trội của phiên bản mới MQ-4C Triton. Sẵn sàng trên Thái Bình Dương Các máy bay không người lái mới được thiết kế dựa trên loại Global Hawk của Northrop sẽ sớm tuần tra trên đại dương cùng với các máy bay do thám Hải quân như P-3 Orion để tăng cường đáng kể sức mạnh cho các Quân đội Mỹ. Theo nhiều nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, tới cuối năm 2013 Hải quân Mỹ sẽ bắt đầu xây dựng căn cứ đồn trú cho máy bay MQ-4C Triton tại căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam và dự kiến sẽ di chuyển các UAV này tới đây để thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho hải quân sau năm 2016. Điều này sẽ tăng đáng kể khả năng giám sát và ứng phó với Quân đội Trung Quốc, vốn đang đẩy mạnh các hoạt động trên biển. Rõ ràng, việc xây dựng căn cứ cho các UAV do thám tiên tiến này của Hải quân Mỹ trên đảo Guam là động thái cho thấy sự dịch chuyển quân sự chiến lược của Quân đội Mỹ về Thái Bình Dương. (Nguồn :: BDV ) |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét