>> Tiềm lực quân đội Syria

Syria đang đứng trước nguy cơ của một cuộc xâm lược từ nước ngoài, Quân đội Tổng thống Assad có trong tay những vũ khí nào để hóa giải cuộc tấn công này?

>> Pháo đài' Syria (kỳ 1)


Tình hình tại Syria đang diễn biến theo chiều hướng rất phức tạp, chính quyền Tổng thống Assad đang đứng trước hai mối hiểm họa lớn, lực lượng nỗi dậy đang gia tăng các hoạt động chống phá chính quyền, quan trọng hơn cả, NATO và trực tiếp là Thổ Nhĩ Kỳ đang "lăm le" thực hiện một cuộc tấn công xâm lược vào Syria nhằm lật đổ chính quyền.

Damascus đang rơi vào tình cảnh "thù trong giặc ngoài" liệu Syria có trở thành Libya thứ 2? Tổng thống Assad đang có trong tay những công cụ quyền lực nào để hóa giải các cuộc nỗi dậy trong nước và nguy cơ xâm lược từ Ankara?

Sức mạnh quân đội Syria

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế CSIS có trụ sở tại Washington, Mỹ, Quân đội Syria có tổng số khoảng 646.000 quân.

Đa số binh lính trong quân đội là người Alawites, chiếm 70% trong tổng số binh lính chuyên nghiệp khoảng 200.000 người, thuộc dòng tộc của Tổng thống Bashar al-Assad. Tổng thống cũng chính là Tổng tư lệnh của quân đội.

- Lục quân

Lục quân của quân đội Syria có tổng cộng 3 quân khu, 11 sư đoàn bộ binh , trong đó có 4 sư đoàn bộ binh cơ giới chỉ dành riêng cho người Alawites. 8 sư đoàn thiết giáp, 3 trung đoàn lính dù đặc nhiệm, 11 trung đoàn đặc nhiệm độc lập, 2 lữ đoàn pháo binh độc lập, 2 lữ đoàn chống tăng độc lập.

Tất cả đều được tuyển chọn từ những người ưu tú nhất thuộc bộ tộc Alawites của Tổng thống Assad.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Quân đội Syria sở hữu trong tay lực lượng tăng thiết giáp cực kỳ hùng hậu.

Lực lượng tăng thiết giáp Syria có khoảng 10.885 xe chiến đấu bọc thép các loại, trong đó có 4.950 xe tăng chủ lực, gồm 1700 chiếc T-72 và T-72M, 1.000 chiếc T-62M/K, 2.150 chiếc T-55 và T-55MV, 100 chiếc tăng lội nước PT-76, 1.000 chiếc xe chiến đấu bộ binh BDRM2 có trang bị tên lửa chống tăng, 2.600 chiếc BMP-1, 350 chiếc BMP-2, 1.860 chiếc BTR-40/50/60/152.

Lực lượng pháo binh Syria có khoảng 3.140 khẩu pháo kéo xe và pháo tự hành các loại từ 85-180mm, trong đó có các loại đáng chú ý sau, M-46 130mm (800 khẩu), D-30 122mm (600 khẩu), D-74 122mm (400 khẩu), pháo phản lực phóng loạt có nguồn gốc từ Trung Quốc và Liên Xô (500 dàn), cùng với đó là một số lượng không rõ các loại rocket bắn loạt sản xuất trong nước và nhập khẩu từ Iran. Cần lưu ý là các hợp đồng mua bán từ Iran và Triều Tiên không nằm trong báo cáo hàng năm của CSIS.

Đặc biệt, Quân đội Syria đang nắm trong tay một số lượng đáng kể tên lửa đạn đạo chiến thuật gồm tên lửa Scud C/D tầm bắn từ 500-700km với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Triều Tiên.

Lực lượng này tuy không tạo ra nhiều lợi thế chiến thuật, nhưng cũng sẽ là một thách thức không nhỏ một khi quyền lực của Tổng thống Bashar al-Assad bị đe dọa.

- Phòng không không quân

Lực lượng phòng không không quân Syria được trang bị rất mạnh, có thể nói là hàng đầu khu vực.

Không quân Syria được biên chế thành 7 phi đội tấn công được trang bị các máy bay tiêm kích hiện đại MiG-29.

Theo báo cáo của Tạp chí quân sự Jane's Defence, Syria có khoảng 60 chiếc MiG-29 trong đó có một số đã nâng cấp lên chuẩn Mig-29SMT.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Mig-29 có thể không phải là một đối thủ quá lớn trên bầu trời, nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Ngoài ra, phải kể tới 20 phi đội đánh chặn và trinh sát được trang bị các máy bay đánh chặn MiG-25 Foxbat (30 chiếc), MiG-23 (từ 106-146 chiếc), cường kích Su-24 (24 chiếc), Su-22 (60 chiếc), MiG-21 (140-219 chiếc) phần lớn đang lưu trữ trong kho.

Cùng với đó là 4 phi đội vận tải quân sự được trang bị các máy bay An-24, An-26, IL-76, Tu-143, 7 phi đội trực thăng vận tải kiêm tấn công trang bị các trực thăng Mil Mi-8, Mil Mi-17, 5 phi đội trực thăng tấn công như Mil Mi-24 khoảng 36 chiếc.

Syria cũng có một phi đội tác chiến điện tử. Đây chính là một ẩn số mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thăm dò thông qua việc cho RF-4E xâm phạm không phận nước này. Kết quả, chiếc RF-4E bị bắn rơi.


Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
SA-6 "Ba ngón tay của thần chết" sẽ là một thách thức đối với các máy bay chiến đấu của NATO nếu không kích vào Syria.

Lực lượng phòng không Syria được trang bị rất mạnh, từ tầm thấp đến tầm trung và tầm cao, đây sẽ là một thách thức rất lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ và NATO nếu tấn công vào Syria.

Lực lượng phòng không có 25 lữ đoàn, 650 bệ phóng tên lửa bán cố định SA-2, SA-3, SA-5, 200 xe phóng tên lửa đối không tầm trung di động SA-6, hệ thống này được gọi là “ba ngón tay của thần chết” bởi khả năng tuyệt vời của nó trong chiến tranh giữa Israel và khối Arab năm 1973.

Ngoài ra, còn có 48 xe phóng tên lửa đối không tầm trung SA-11. Đây là hệ thống nâng cấp từ SA-6, được đánh giá là hệ thống phòng không tầm trung hiện đại nhất hiện nay. Cùng với đó còn phải kể đến, biến thể nâng cấp Buk-M2E cũng sẽ được chuyển giao cho Syria trong thời gian tới.

Đặc biệt lực lượng phòng không Syria đang sở hữu 2 trung đoàn phòng không độc lập, với 48 bệ phóng tên lửa đối không tầm xa S-300 PMU/PMU1, 60 bệ phóng tên lửa phòng tầm thấp di động SA-8.

S-300 PMU/PMU1 là một trong những hệ thống tên lửa đối không hiện đại nhất hiện nay, với tầm tác chiến lên đến 150km chống máy bay, 30km chống tên lửa đạn đạo.

Một cuộc chạm trán với Không quân NATO là cơ hội không thể tốt hơn cho S-300 chứng minh khả năng là hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Làm thế nào để hóa giải hệ thống phòng không S-300 có lẽ là bài toán mà NATO vẫn chưa tìm thấy đáp án, một cuộc không kích vào Syria có thể trở thành thảm họa đối với khối quân sự này.

Về lưới lửa tầm thấp, Syria có hơn 4.000 khẩu pháo phòng không các cỡ từ 23-100mm. Đặc biệt, Syria đang 50 hệ thống pháo tích hợp tên lửa phòng không cơ động Pantsir-S. Đây là một hệ thống phòng không tầm thấp rất hiện đại. Hệ thống này được thiết kế để chống lại các mục tiêu đường không tầm thất như máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình.

Bên cạnh đó, lực lượng phòng không không quân được hỗ trợ bởi một số lượng rất lớn các trạm radar cảnh báo sớm tầm xa như P-12, P-14, P-15, P-30, P-35 với tầm phát hiện mục tiêu tối đa khoảng 400km.

Lực lượng này sẽ là một thách thức rất lớn đối với các máy bay chiến đấu của Ankara và NATO nếu có một chiến dịch không kích vào đây, chiếc trinh sát RF-4E bị bắn hạ một cách dễ dàng đã dóng lên hồi chuông cảnh báo sẽ là thảm họa nếu không kích vào Syria.

- Hải quân

Hải quân Syria là lực lượng không đáng kể và yếu nhất trong quân đội Syria, các trang thiết bị chủ yếu từ thời Liên Xô cũ, năng lực tác chiến tương đối hạn chế vơi khoảng 10 tàu phóng tên lửa OSA-1-I/II, 2 tàu khu trục Petya III, 4 tàu quét mìn, 3 tàu đổ bộ.

Trong năm 2008, Syria đã ký một hợp đồng để mua tàu ngầm tấn công Amur-1650 từ Nga, tuy nhiên loại tàu ngầm tối tân này chưa rõ đã được chuyển giao hay chưa.

Ngoài ra, lực lượng phòng thủ bờ biển Syria có 3 lữ đoàn được trang bị tên lửa chống hạm phóng từ đất liền C-802 có nguồn gốc từ Trung Quốc và được mua lại từ Iran.

Tin Quân Sự - http://nghiadx.blogspot.com
Hải quân Syria không phải là trở ngại lớn đối với NATO, trong ảnh tàu tên lửa cao tốc lớp OSA-II.

Xét về phương diện trang bị, Quân đội Syria sở hữu trong tay những vũ khí đủ khả năng bẻ gãy những cuộc tập kích đường không nếu có.

Bên cạnh đó, khác với Libya địa hình Syria nhiều đồi núi hơn, dễ thủ khó công, với những hệ thống tên lửa đối không có khả năng cơ động cao như S-300, SA-11, SA-6..

Tuy nhiên, mọi nhận định chỉ là trên lý thuyết, vũ khí trang bị hiện đại là điều cần nhưng chưa đủ để quyết định thắng lợi cuối cùng, trước đó, lực lượng phòng không Libya cũng được đánh giá rất cao.

Bên cạnh đó còn có những yếu tố không kém phần quan trọng như kỹ năng, tinh thần chiến đấu của binh lính, các hoạt động phá hoại của lực lượng gián điệp có thể biến những vũ khí tối tân thành đồ vô dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét