>> Hai mẫu BMP-1 phù hợp với Việt Nam

Các công ty quốc phòng của châu Âu đã lần lượt giới thiệu 2 mẫu xe chiến đấu bộ binh BMP-1 hiện đại hóa với sức mạnh mới, hiệu quả và có chi phí thấp.


http://nghiadx.blogspot.com
Xe chiến đấu bộ binh hiện đại MGC-1
>> Biến thể nâng cấp BMP-1M

Triển lãm vũ khí quốc tế IDEB 2012 đang diễn ra ở thành phố Bratislava, Cộng hòa Slovakia.

Trong thời gian 4 ngày từ 2-5/5, tại đây, các công ty quốc phòng châu Âu đã mang đến 2 mẫu xe chiến đấu bộ binh BMP-1 hiện đại hóa với nhiều điểm đáng chú ý.

Được phát triển dựa trên khung gầm xe BMP-1, MGC-1 là sản phẩm ưu việt được 3 công ty quốc phòng của Séc là Excakibur, VOP Trencin và EVPU tác phát triển .

Xe chiến đấu bộ binh MGC-1 được trang bị công nghệ bảo vệ chủ động và thụ động trước các loại mìn và vũ khí khác. Khách hàng có thể lựa chọn hệ thống bảo vệ nào phù hợp các yêu cầu nhiệm vụ cụ thể để chống lại những mối đe dọa trên chiến trường.

http://nghiadx.blogspot.com
Mẫu xe chiến đấu bộ binh MGC-1 với sự bao bọc của giáp "lồng gà".

Các loại phương tiện chiến đấu hiện nay phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ phương thức tác chiến đối xứng và phi đối xứng. Thực tế chiến trường hiên nay cho thấy, các xe chiến đấu bộ binh rất dễ bị tổn thương bởi các súng chống tăng phản lực như RPG-7 hoặc bom, mìn tự chế (IED).

Nắm được yêu cầu này, MGC-1 được thiết kế với nhiều phần tử và hệ thống mới để tăng cường bảo vệ cho xe và kíp xe.

Tháp pháo 73 mm 2A28 Grom đã được thay thế bằng một tháp pháo điều khiển từ xa TURRA 30 hoàn toàn mới. Xe được lắp giáp phản ứng nổ thế hệ mới.

Tháp pháo TURRA 30 được trang bị 1 súng máy 30 mm, một súng máy đồng trục 7,62 mm cùng với 2 tên lửa chống tăng Konkur và 8 ống phóng lựu đạn khói. Trong đó, với 2 tên lửa chống tăng Konkur có tầm bắn xa 2.500, MGC-1 có thể tiêu diệt 2 xe tăng chỉ với 2 phát bắn.
Hệ thống kiểm soát hỏa lực của xe mới cũng có nhiều đặc điểm hiện đại hóa.

Theo đó, pháo thủ có thể dễ dàng điều khiển tháp pháo và súng máy ở nhiều chế độ như quan sát, bắn, thiết lập các thông số hoạt động và chế độ dự đoán.

Bảng điều khiển hoạt động được kết nối trực tiếp tới hệ thống phát hiện bắn, hệ thống cảnh báo laser và hệ thống phóng lựu đạn khói tự bảo vệ.
http://nghiadx.blogspot.com
Góc nhìn khác của xe MGC-1.

Trong năm 2011, công ty Excakibur của CH Séc từng giới thiệu một mẫu hiện đại hóa xe chiến đấu bộ binh BMP-1 cùng tên gọi là MGC-1, nhưng có tháp pháo hoàn toàn khác với tháp pháo TURRA 30.

Phần thân xe hầu như không có sự khác biệt với mẫu MGC-1 mới được giới thiệu tại triển lãm IDEB 2012.

Trong đó, thân xe được bảo vệ bởi các tấm composite có khả năng chống được đạn xuyên giáp cỡ 14,5 mm.

Ngoài ra giáp lồng xung quanh xe cũng có khả năng cản phá 60% đạn RPG bắn tới, gầm xe cũng được gia cố bằng các lớp giáp xen kẽ nhau nhằm tăng khả năng chống lại các loại mìn sát thương, ghế lái xe được gia cố thêm các lớp chống mảnh văng, giúp xe có thể chống các loại mìn chống tăng chứa tới 8kg thuốc nổ.

Tháp pháo TRT với pháo bắn cực nhanh 25 mm

Cũng tại triển lãm này, SITNO, một công ty của Slovakia đã hợp tác với công ty BAE Systems Land Systems South Africa đã mang đến một mẫu xe BMP-1 với tháp pháo từ xa chiến thuật (Tactical Remote Turret - TRT) để vũ trang cho các lực lượng quân đội trong khu vực.

Quan điểm của Sitno Teams và BAE Systems là thiết kế tháp pháo có trọng lượng nhẹ, đáp ứng yêu cầu sức mạnh hỏa lực trong vai trò phòng vệ và tấn công các phương tiện chiến thuật cơ động cao.

Hơn nữa, sức mạnh hỏa lực và trọng lượng nhẹ sẽ phù hợp hơn khi thực hiện nhiệm vụ một phương tiện lưỡng cư trong nhiệm vụ đổ bộ từ mặt nước lên mặt đất.

Thiết kế của tháp pháo TRT mới thuộc gia đình tháp pháo điều khiển từ xa, được vận hành bởi một pháo thủ để tự bảo vệ cho xe và hỗ trợ hỏa lực mặt đất cho các phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nhẹ, các phương tiện chống mìn và các phương tiện chiến đấu bộ binh.

http://nghiadx.blogspot.com
Về cơ bản, mẫu hiện đại hóa BMP-1 được Sitno Teams và BAE Systems giới thiệu tại triển lãm IDEB 2012 tập trung vào thay thế bằng tháp pháo điều khiển từ xa mới, hỏa lực kém hơn không nhiều so với vũ khí trên tháp pháo TURRA 30 của xe MGC-1.

Tuy nhiên, nhà chế tạo TRT có chiến lược riêng, tập chung vào khả năng ứng dụng rộng cho nhiều loại phương tiện bọc thép bởi khả năng hỗ trợ cấu hình vũ khí đa dạng.

Theo nhà sản xuất, kiến trúc tháp pháo đảm bảo hỗ trợ tất cả các cấu hình vũ khí chuyên dụng và có thể lựa chọn theo yêu cầu của khách hàng.

Vì vậy, ngoài súng máy bắn nhanh và súng máy đồng trục, có thể lắp thêm tên lửa chống tăng cho tháp pháo.

http://nghiadx.blogspot.com
TRT được trang bị một súng máy tự động bắn nhanh 25 mm M242 Bushmaster và một súng máy đồng trục 7,62 mm. Cơ cấu điều khiển hệ thống tháp pháo kiểu kết hợp cơ - điện và hệ thống ngắm bắn/quan sát 360 độ, thời gian phản ứng và tấn công cực nhanh.

Có thể nói, với những gói hiện đại hóa xe chiến đấu bọc thép BMP-1 được các công ty trên giới thiệu, đã làm "sống lại" sức mạnh của những chiến xa bọc thép lỗi thời, có kịp thích ứng với chiến tranh hiện đại, tạo ra hiệu quả lớn với chi phí thấp.

Quân đội Nhân dân Việt Nam đang vận hành với số lượng lớn các xe bọc thép BMP-1 do Liên Xô viện trợ. Việc nâng cấp để tăng cường thêm sức mạnh sẽ hiệu quả hơn so với việc mua các trang thiết bị mới đắt tiền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét