>> Hồ sơ mật : Bóng ma Mossad (Kỳ 3)


Khi nhậm chức Giám đốc Mossad, Dagan đưa ra hai mục tiêu lớn cần phải trừ khử: Chương trình vũ khí hạt nhân Iran và các đối tượng khủng bố thuộc Hezbollah; Hamas và Islamic Jihad…

>> Hồ sơ mật : Bóng ma Mossad (Kỳ 1)
>> Hồ sơ mật : Bóng ma Mossad (Kỳ 2)

>> Những cú đấm của Dagan

Tháng 8/2002, Thủ tướng Ariel Sharon bổ nhiệm Meir Dagan ghế Giám đốc Mossad (thay Ephraim Halevy). Từng chịu trách nhiệm thành lập đội đặc nhiệm khét tiếng Trung Đông Sayeret Rimon, có mặt trong cuộc chiến 6 ngày, 2 lần bị thương, Dagan nổi tiếng là sĩ quan quân đội Israel liều lĩnh.

Bóp chết công nghiệp vũ khí hạt nhân Iran

Một số điệp viên Mossad thuật rằng, các sát thủ trước khi được phái đi thực hiện một chiến dịch nguy hiểm và tối mật đều được triệu tập vào phòng Giám đốc Meir Dagan. Tại đó, sếp Dagan chỉ vào tấm chân dung to treo trên tường, chụp một người Do Thái để râu và quấn tấm khăn nguyện, trong tư thế quỳ gối với hai tay giơ cao và nắm chặt. Mắt ông ta quắc lên. Cạnh bên là hai sĩ quan SS Đức Quốc xã. “Người này” - Dagan nói - “Là ông nội tôi, cụ Dov Ehrlich”. Dagan cho biết, không lâu sau khi bức hình được chụp ngày 5/10/1942, Dov Ehrlich cùng gia đình, tương tự hàng ngàn người Do Thái khác, đã bị Đức Quốc xã giết chết tại thị trấn nhỏ Lukow ở Ba Lan. “Bức hình này sẽ dẫn lối chúng ta để hành động vì Nhà nước Israel. Tôi nhìn vào tấm hình và thề rằng, tôi sẽ làm bất cứ gì để bảo đảm rằng chuyện như thế không bao giờ xảy ra” - Dagan nói…

Một trong những chuyện mà Dagan sẽ chẳng bao giờ để xảy ra là việc bóp chết chương trình nghiên cứu và chế tạo bom nguyên tử của Iran. An ninh và sự sống còn của Nhà nước Do Thái là phụ thuộc vào khả năng chặn đứng nguy cơ này…

Tần suất xuất hiện các sự kiện kỳ lạ liên quan chương trình vũ khí hạt nhân Iran ngày càng tăng từ năm 2003: hai vụ tai nạn hàng không bí hiểm gây tử vong các nhà nghiên cứu hạt nhân Iran; hai phòng thí nghiệm quan trọng bỗng vô cớ bị hỏa hoạn làm hỏng các máy ly tâm rồi hai khoa học gia hạt nhân Iran bị mất tích và tiếp đó một số người bị giết. Đó là chưa kể vụ nổ bí hiểm tại một nhà máy Syria, nơi dàn tên lửa Scud đang được lắp đầu đạn hóa học. Song song là một loạt gương mặt cộm cán của các nhóm khủng bố cũng bị tiêu diệt. Mossad được tin là nơi tung ra sát thủ giết chết tướng Mohammed Suleiman, tùy viên thân cận của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad. Suleiman bị giết tại Tartus (Syria) vào tháng 8/2008, bởi viên đạn bắn tỉa ghim trúng phóc giữa ngực khi đương sự đứng trên ban công hóng nắng sau khi vừa bơi…



http://nghiadx.blogspot.com


Tay thanh niên, với mái tóc chải cẩn thận và vận chiếc sơmi mới là thẳng thóm, ngồi trước ống kính truyền hình trả lời có vẻ thành thật. “Tên tôi là Majid Jamali Fash” - đương sự tự giới thiệu với khán giả truyền hình Iran trong buổi phát hình trung tuần tháng 1/2011 - “Lần đầu tiên tôi móc nối với tình báo Israel tại Istanbul là cách đây 3 năm. Một gã tên Radfur đến gặp đã đề nghị tôi ghé qua Lãnh sự quán Israel”… Jamali Fash cho biết anh ta là hung thủ sát hại nhà vật lý hạt nhân Massoud Ali Mohammadi bằng quả bom được điều khiển từ xa vào ngày 12/1/2010.

Theo lời khai Jamali Fash, đương sự nhận những chỉ thị đầu tiên từ Lãnh sự quán Israel ở Istanbul. “Tôi nói chuyện với một số người ở đó” - Jamali Fash kể - “Họ ngồi đằng sau cánh cửa kính tối đen. Họ hỏi tôi và yêu cầu tôi thu thập một số thông tin…”. Trong lần gặp thứ hai, Jamali Fash giao 30 trang tài liệu viết tay cho phía Israel. Tiếp đó, Jamali Fash trải qua cuộc huấn luyện thật sự. Sau nhiều lần gặp ở châu Âu và Thái Lan, đương sự nhận khoản “đặt cọc” đầu tiên, 30.000USD, trong số tiền được trả cho vụ ám sát. Số còn lại, 20.000USD, sẽ được thanh toán nốt sau khi công việc hoàn thành.

Chương trình huấn luyện được thực hiện tại Israel, nơi Mossad làm mô hình như thật về ngôi nhà của Mohammadi và khu vực xung quanh, tại một doanh trại quân đội nằm giữa Tel Aviv và Jerusalem. Mossad cũng cung cấp một chiếc gắn máy Honda 125 - loại phương tiện phổ biến ở Tehran - để Jamali Fash thực tập cách cài bom vào xe. Đương sự cũng được dạy cách bắn súng và tự hóa trang. Ở giai đoạn cuối đợt huấn luyện, Jamali Fash được làm thử ba lần…

http://nghiadx.blogspot.com
Chuyên gia vật lý hạt nhân Fereydoon Abbasi (trái): thoát chết trong gang tấc

Trở về Tehran, Jamali Fash được cung cấp mọi thứ cần thiết, trong đó có hai điện thoại vệ tinh dùng để nhận lệnh vào sáng sớm ngày 12/1/2010. Thực hiện đúng kịch bản kế hoạch, Jamali Fash cài bom vào chiếc xe gắn máy rồi đậu cạnh xe hơi Mohammadi bên vệ đường và kích nổ khi nạn nhân vào trong xe. Sức công phá khối thuốc nổ mạnh đến mức nó làm bật tróc những phiến đá to lát căn nhà bốn tầng phía đối diện và làm vỡ nát toàn bộ cửa sổ. Tất nhiên nạn nhân Mohammadi chết tức thì!

Bằng cách tương tự, Mossad thực hiện vụ ám sát hai khoa học gia hạt nhân Majid Shahriari và Fereydoon Abbasi. Ngày 29/11/2010, Shahriari và Abbasi đều đang trên đường đến trường đại học, theo lịch làm việc bình thường gần như mỗi ngày của họ. Không lâu sau, khi ngồi trong chiếc sedan Peugeot cùng vợ bắt đầu đi vào xa lộ Artesh ở mạn Bắc thành phố, Shahriari không màng để ý khi một chiếc gắn máy cặp sát xe mình. Đường phố Teheran vào giờ cao điểm sáng nào mà chẳng thấy xe gắn máy lạng lách vượt ẩu ép cả xe hơi như thế này!

Tuy nhiên, tên tài xế chiếc gắn máy đã lẹ tay gắn khối thuốc nổ vào cửa tài xế của xe hơi (bằng nam châm) và phóng vù mất dạng. Vài giây sau, quả bom nổ tung. Shahriari gục chết tức thì (vợ bị thương nặng). Trong cùng thời gian, sát thủ Mossad cũng thực hiện cuộc ám sát Abbasi. Khi lái xe chở vợ ra khỏi nhà, Abbasi chợt thấy có một tay lái xe gắn máy áp sát vào hông cửa tài xế của xe hơi. Từng là thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Abbasi, bằng trực giác, biết ngay có chuyện bất thường. Ông vội thắng xe và kéo thốc vợ mở cửa nhảy ra ngoài, chỉ vài giây trước khi quả bom nổ tung! Loạt ảnh chụp chiếc xe cháy đen của Abbasi xuất hiện trên trang nhất nhiều tờ báo thế giới vài ngày sau. Trong cùng ngày, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố ông chuẩn bị cho sếp Mossad Dagan nghỉ hưu. Tờ Israel HaYom lập tức đăng bài viết với bức ảnh vụ tấn công cùng tựa: “Cú đòn cuối cùng của Dagan?”.

Cuộc săn đuổi Imad Mughniyeh

Gây ân oán giang hồ với Mossad sớm hay muộn chỉ có nước chết. Mossad cũng là nơi nghĩ ra cách thức giết người đa dạng và “phong phú” nhất thế giới. Năm 1978, điệp viên Mossad đã dùng kem đánh răng tẩm thuốc độc để giết Wadih Haddad, thủ lĩnh một phân nhánh thuộc Mặt trận nhân dân giải phóng Palestine (PFLP).

7 năm sau, họ nhét thuốc nổ nén vào quyển kinh Koran và “trân trọng” với “tất cả lòng thành kính cùng sự ngưỡng mộ” gửi cho Ali-Akbar Mohtashamipur, Đại sứ Iran tại Syria. Vài năm gần đây, Mossad đặc biệt quan tâm đến Syria, bởi vai trò nước này trong quan hệ với Iran; khi đất Syria trở thành “hang ổ” của các nhóm khủng bố Trung Đông; và thực tế rằng, Syria luôn ngầm giúp tuồn súng lậu vào Gaza và Bờ Tây. Tháng 8/2004, Mossad từng giết chết Izz El-Deen Sheikh Khalil, gương mặt cấp cao của Hamas tại Damascus. Hôm đó, chiếc SUV Pajero mà Sheikh Khalil vừa xoay chìa khóa khởi động đã bị nổ tung và bốc cháy. Thi thể đối tượng bị nám đen và co quắp biến dạng đến mức không thể nhận ra. Kính chắn gió của chiếc xe đối diện cũng như cửa sổ các căn nhà gần hiện trường bị vỡ từng mảnh vụn. Ba người đi đường gần đó bị thương.

Mossad nói rằng, vụ giết Izz El-Deen Sheikh Khalil là hành động đáp trả cho vụ đánh bom hai chiếc xe bus làm chết 16 thường dân tại Beersheba (Israel) mà Sheikh Khalil liên quan. Cần nhắc lại, thập niên 60 của thế kỷ trước Mossad từng thành công trong việc cài điệp viên Eli Cohen vào bộ máy Chính phủ Syria sâu đến mức trở thành bạn thân của Tổng thống Syria và thậm chí sắp được bổ nhiệm lên ghế Bộ trưởng Quốc phòng nước này! Với vị trí trên, Eli Cohen đã tuồn cho Mossad toàn bộ kế hoạch phòng thủ Syria tại cao nguyên Golan cũng như danh sách chi tiết kho vũ khí Syria. Eli Cohen còn đề nghị (và được nghe theo) việc trồng cây cao tại mọi vị trí đồn trại “để mang lại bóng mát cho binh sĩ Syria”. Thế là sau đó không quân Israel cứ nhắm vào những vị trí đánh dấu này mà nện bom, trong cuộc chiến 6 ngày!

Năm 1965, điệp viên huyền thoại Eli Cohen bị phát hiện, được Syria và Liên Xô xử trong bí mật và bị trục xuất.

Majid Jamali Fash thú nhận trên truyền hình Iran (vụ ra tay ám sát khoa học gia hạt nhân Massoud Ali Mohammadi)

Trong lịch sử hơn 60 năm của Mossad, chẳng cơ quan tình báo nước ngoài nào thực hiện các cuộc tiêu diệt đối thủ bên ngoài lãnh thổ mình nhiều bằng điệp viên Israel. Bất luận kẻ thù trốn ở chân trời góc bể nào, Mossad cũng mò ra và giết cho bằng được. Trường hợp Imad Mughniyeh là một điển hình… Nói đến xung đột Trung Đông, ngoài những cái tên huyền thoại đi vào lịch sử như Yasser Arafat, người ta còn phải kể đến Imad Mughniyeh! Lực lượng an ninh - tình báo phương Tây từng dày công truy tìm Mughniyeh trong 25 năm. Những gì Mughniyeh làm được đã trở thành “bài học kinh điển” cho Al-Qaeda sau này và cá nhân Mughniyeh cũng được đánh giá là một trùm khủng bố có lối sống kỷ luật và nguyên tắc, thậm chí đáng nể hơn Osama bin Laden.

Được mệnh danh “người không bao giờ ngủ”, Mughniyeh đã thoát chết không biết bao nhiêu lần, khi liên tục thay đổi chỗ trốn bằng việc âm thầm lên đường mà không thông báo cho cận vệ hoặc tài xế riêng, với khẩu súng luôn dắt bên thắt lưng…

Khoảng 23h, ngày 12/2/2008, Mughniyeh rời ngôi nhà an toàn tại khu Kfar Soussa thuộc Damascus, nơi có nhiều cao ốc giống nhau được sử dụng như địa điểm làm việc bí mật của tình báo Syria. Trước đó ít phút, Mughniyeh đã có cuộc gặp với một sếp tình báo Syria và chuẩn bị cuộc hội kiến Tổng thống Syria Bashar Assad. Chỉ vài giây sau khi Mughniyeh ngồi sau vôlăng chiếc xe thể thao của mình, một tiếng nổ kinh thiên động địa vang lên. Mughniyeh chết tức thì, khi mới 45 tuổi.

Cần biết, cái tên Mughniyeh bắt đầu gắn liền với hầu hết vụ khủng bố nghiêm trọng trong thập niên 80 và 90 với mục tiêu chủ yếu là Israel và Mỹ; trong đó có vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Beirut ngày 18/4/1983 làm chết 63 người trong đó có 17 người Mỹ. Mughniyeh cũng bị quy kết thực hiện vụ khủng bố ngày 23/10/1983 với loạt tấn công bằng bom xe tại doanh trại thủy quân lục chiến Mỹ làm thiệt mạng 58 lính Pháp và 241 lính Mỹ. Washington tin rằng, Mughniyeh chính là kẻ đứng sau vụ không tặc chiếc TWA Flight 847 ngày 14/6/1985; và là nhân vật thực hiện vụ bắt cóc và giết William Buckley (Chánh văn phòng CIA tại Beirut) năm 1985. Thập niên 90, Mughniyeh tiếp tục thực hiện vô số vụ khủng bố, trong đó có vụ tấn công Tòa đại sứ Israel ở Buenos Aires vào tháng 3/1992.

http://nghiadx.blogspot.com
Imad Mughniyeh

Theo cựu viên chức CIA Robert Baer, “Mughniyeh có lẽ là nhân vật thông minh nhất, có khả năng nhất mà chúng tôi từng đối mặt, hơn cả những điệp viên KGB hoặc bất kỳ ai khác. Hắn đi vào bằng cánh cửa này nhưng thoát ra bằng cửa khác; đổi xe hàng ngày; không bao giờ thực hiện cuộc hẹn bằng điện thoại và chúng tôi chẳng bao giờ có thể đoán trước được Mughniyeh chuẩn bị làm gì. Chúng tôi chỉ biết hắn qua những chi tiết miêu tả chẳng hạn “cao, đẹp trai, với đôi mắt cuốn hút, biết tiếng Anh nhưng nói tiếng Pháp giỏi hơn…”.

Danny Yatom - nguyên giám đốc bộ phận tình báo hải ngoại của Mossad - thậm chí không giấu vẻ nể nang khi nói “hắn là một trong những kẻ khủng bố nguy hiểm và thông minh nhất thế giới”. Mỹ từng cố bắt Mughniyeh nhiều lần nhưng bất thành. Lần đầu tiên xảy ra vào năm 1995 khi Mughniyeh đi trên chuyến bay dự kiến hạ cánh tại Saudi Arabia. Tuy nhiên, khi điệp viên CIA được rải đầy ở sân bay thì Chính phủ Saudi Arabia lại không đồng ý cho chiếc máy bay đáp xuống. Năm sau, quân đội Mỹ lên kế hoạch thộp Mughniyeh từ một con tàu ở Doha (Qatar) nhưng chiến dịch này cuối cùng bị hủy. Kế hoạch thộp Mughniyeh lần đó, mang mật danh RETURN OX, là một chiến dịch quy mô, với sự phối hợp giữa 3 tàu chiến (USS Tarawa, USS Duluth, USS Rushmore); Đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh số 13 cùng đơn vị SEAL thuộc Hạm đội 5. Sở dĩ kế hoạch bị hủy vì vào giờ chót có tin rằng, Mughniyeh đã “biến mất” khỏi chiếc tàu tình nghi!

Có tin, vào ngày đám tang Mughniyeh, Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã gặp riêng sếp Mossad Meir Dagan để chúc mừng. Tuy nhiên, như hầu hết vụ ám sát nghiêm trọng, Mossad lẫn Chính phủ Israel không bao giờ thừa nhận chính thức việc giết Mughniyeh…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét